A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP TẠI ĐẠI HỘI CNVC NĂM HỌC 2020-2021

THAM LUẬN

VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP TẠI ĐẠI HỘI CNVC

NĂM HỌC 2020-2021

 

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa các đồng chí!

Thưa toàn thể hội nghị!

 

Hôm nay tôi rất vinh dự được hội nghị giới thiệu lên tham luận. Lời đầu tiên cho phép tôi được thay mặt các đồng chí giáo viên trong toàn trường kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí mạnh khỏe - hạnh phúc - công tác tốt. Chúc hội nghị cán bộ viên chức của trường chúng ta hôm nay đạt được những kết quả tốt đẹp.

Thưa toàn thể hội nghị!

Trước hết tôi hoàn toàn nhất trí với kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 của nhà trường do đồng chí Bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường Khoàng Tuấn Việt vừa trình bày. Để bổ sung cho bản báo cáo, thay mặt cho các đồng chí GV, tôi xin tham luận về một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp.

Kính thưa các vị đại biểu. Kính thưa toàn thể hội nghị!

Như chúng ta đã biết, giáo viên chủ nhiệm lớp có một vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục HS. GVCN là cầu nối giữa nhà trường với học sinh, là sợi dây liên kết không thể thiếu với phụ huynh học sinh, là người chịu trách nhiệm trước nhà trường về mọi hoạt động của lớp. Do đó để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian và công sức. Vậy làm sao để làm tốt vai trò của GVCN trong hoạt động dạy học của nhà trường? Đó là nỗi trăn trở không phải của riêng tôi mà thiết nghĩ đó đều là suy nghĩ của tất cả các đồng chí GVCN chúng ta. Tham gia với hội nghị hôm nay tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm của mình, nhằm góp phần nâng cao chất lượng chung. Cụ thể như sau:

Thứ nhất: Ngay từ khi nhận lớp tôi bắt tay điều tra thông tin HS để nắm chắc lí lịch của từng học sinh (như số điện thoại, địa chỉ, hoàn cảnh gia đình…) để hiểu cũng như có thể liên hệ, trao đổi ngay với cha mẹ HS khi cần thiết.

Thứ hai: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tôi đặt ra là xây dựng đội ngũ cán bộ lớp tự quản có uy tín, có trách nhiệm, có năng lực.... Tôi dành thời gian hướng dẫn cho các em những kĩ năng cần thiết như theo dõi, nhận xét, đánh giá từng mặt hoạt động theo nhiệm vụ được giao.

Thứ ba: Bên cạnh các tiết học chính khóa, tôi luôn chú trọng tổ chức các buổi sinh hoạt lớp, và công tác đầu giờ. Thông qua các buổi sinh hoạt lớp, các em được bộc lộ suy nghĩ của mình, từ đó tôi nắm bắt được nguyện vọng của các em, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh trong tuần.   

Thứ tư: Trong lớp, nếu học sinh nào thiếu ý thức tôi đều nhắc nhở và đến lần 2,3 các em vẫn mắc lỗi thì phạt. Lớp duy trì hình thức phạt bằng cách  quét lớp, dọn nhà vs…. Tôi thường xuyên liên lạc với gia đình HS qua điện thoại, tới thăm nhà học sinh... và trao đổi cha mẹ học sinh về tình hình của học sinh cùng nhau phối hợp giáo dục, vận động học sinh ra lớp, thực hiện tốt nề nếp. Song song với việc kết hợp cùng các giáo viên bộ môn, trưởng bản... để cùng phối hợp trong việc giáo dục HS, nhất là những HS hay nghỉ học. Khi có HS nghỉ học thì tôi luôn gọi điện, hỏi thăm để xác minh ngay, trường hợp cần thiết tôi vào tận nhà học sinh vào cuối giờ và buổi tối.

Thứ năm: Đối với HS chậm tiến, tôi quan tâm, bình tĩnh và kiên nhẫn vì các em thường chú ý kém, tiếp thu chậm. Bên cạnh đó, tôi cũng cần tổ chức tốt các mô hình “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến” để các em giúp đỡ lẫn nhau    kết quả học tập của các em chậm tiến cũng tiến bộ rõ rệt.

Thứ sáu:  Tăng cường công tác vận động duy trì sĩ số, tăng tỉ lệ chuyên cần: Trước hết phải giáo dục HS ý thức đi học chuyên cần, GVCN kết hợp với GV bộ môn, phụ huynh để quản lý HS, đảm bảo sĩ số, phấn đấu không có HS bỏ học, luôn đảm bảo cho học sinh bình đẳng về mọi quyền lợi trong nhà trường.

          - Phối kết hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể thường xuyên tuyên truyền cho các bậc phụ huynh HS về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập.

          - Thường xuyên kiểm tra việc đi học chuyên cần của HS nhằm phát hiện kịp thời những học sinh có nguy cơ bỏ học, nghỉ học đến tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp vận động phù hợp.

Để khích lệ các em hay trốn học, nghỉ học tự do tôi luôn gần gũi, quan tâm, khen chê các em đúng và kịp thời. Tổ nào ý thức đoàn kết tự quản tốt, cá nhân nào gương mẫu, tiến bộ, thành tích tốt đều được tuyên dương, khen thưởng ( từ quỹ lớp và của GV) kịp thời hoặc phạt các em vi phạm trong mỗi tiết sinh hoạt vào cuối tuần.  Bằng những giải pháp trên tôi đã nhận được sự đồng thuận của cha mẹ và học sinh. Kết quả duy trì chuyên cần của lớp rất tốt.

Kính thưa hôi nghị!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Công tác chủ nhiệm là một công tác quan trọng nhằm giúp nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục HS. Một người giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ góp phần xây dựng nên một tập thể lớp tốt; nhiều giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ xây dựng nên một nhà trường vững mạnh. Vì vậy tôi luôn cố gắng làm tốt công tác này và quan niệm rằng phải giáo dục HS bằng cả tình thương và trách nhiệm; phải là một tấm gương sáng cho HS noi theo; phải nhiệt tình, hăng say với nghề nghiệp, yêu thương, gần gũi với học sinh, coi HS như con em của mình; phải công bằng, xử phạt nghiêm minh, khen thưởng kịp thời, nói là làm, làm là phải lựa, biết kết hợp cương - nhu trong mọi tình huống. Không chỉ có vậy mà phải luôn quan tâm sâu sát đến mọi đối tượng HS.  Chính vì vậy mà tập thể……do tôi làm chủ nhiệm luôn được công nhận là lớp tiên tiến .

Trên đây là một vài ý kiến của tôi nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm. Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của BGH nhà trường, các quý vị đại biểu và các đồng chí, đồng nghiệp để bản thân có nhiều cách làm hay hơn góp phần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chủ nhiệm và giảng dạy được giao.

Cuối cùng tôi xin kính chúc các vị đại biểu mạnh khoẻ, gia đình hạnh phúc. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tác giả: Nguyễn Văn Cường
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Tháng 11 : 271
Năm 2020 : 6.128
Video Clip
Tài liệu mới