A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THAM LUẬN CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

THAM LUẬN

CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

 

Kính thưa đoàn chủ tịch

Thưa hội nghị.

          Theo chương trình của hội nghị mà ban tổ chức đã thông qua, tôi rất vinh dự được thay mặt cho các đồng chí giáo viên có thành tích trong công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi nhà trường trong năm học qua phát biểu đôi lời bày tỏ suy nghĩ của mình về những thành tích mà tôi cùng đồng nghiệp đã đạt được để hội nghị chúng ta cùng chia sẻ.

          Như chúng ta đã biết, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước. Bồi dưỡng HSG là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Trong những năm gần đây, qua các kỳ thi HSG vòng huyện, vòng tỉnh chúng ta đã đạt được những thành công nhất định góp phần vào thành tích chung của toàn trường.

          Để công tác bồi dưỡng HSG trong năm học 2020 - 2021 của nhà trường đạt được nhiều thành tích. Sau đây tôi trình bày một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi:

          Thứ nhất: cần phải nêu cao vai trò, trách nhiệm của người thầy trong công tác bồi dưỡng:

- Muốn có HSG phải có Thầy giỏi vì thế người thầy phải luôn luôn có ý thức  tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, luôn xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo. Phải thường xuyên tìm tòi các tư liệu, có kiến thức nâng cao trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng internet. Lựa chọn trang Web nào hữu ích nhất, tiện dụng nhất, tác giả nào hay có các chuyên đề hay,  khả quan nhất để sưu tầm tài liệu…

- Trong công tác bồi dưỡng HSG khâu đầu tiên là khâu tuyển chọn học sinh  khâu này rất quan trọng . Như phần trên tôi nói, đó là: Chúng ta lựa chọn đội tuyển ngay sau khi kết thúc năm học thông qua việc trao đổi với giáo viên giảng dạy trước đó để lựa chọn những em có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê vào đội tuyển, làm nguồn cho năm học kế tiếp.

- Bước tiếp theo, sau khi lựa chọn được học sinh, chúng ta lập kế hoạch cho mình một cách cụ thể tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Dạy theo chuyên đề là biện pháp mà cá nhân tôi thấy đó là hữu hiệu nhất mà tôi sử dụng.

          - Nắm vững phư­ơng châm: dạy chắc cơ bản rồi mới nâng cao - Thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp t­ư duy - dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ, đặc biệt sau.

          - Để giải đ­ược các bài tập dành cho học sinh giỏi, học sinh cần phải hiểu kiến thức một cách cơ bản, hệ thống, vững chắc, sâu sắc và có khả năng vận dụng linh hoạt.

          Trong công tác bồi dưỡng GV cần trách tâm lí nôn nóng, bỏ qua bước giúp HS nắm chắc kiến thức cơ bản, cho ngay những câu hỏi khó hoặc những bài khó, học sinh mới ôn sẽ trở nên hoang mang, lo lắng,  không định hình đ­ược cho các em ph­ương pháp học và ôn luyện sao cho hiệu quả.

          - Một bước rất quan trọng và không thể thiếu là công tác kiểm tra kiến thức sau mỗi chủ đề để nắm chắc khả năng tiếp thu, vận dụng của các em từ đó các em rút ra được những sai sót mà sửa chữa, GV cũng có kế hoạch bù đắp những lỗ hỏng (nếu có).

- Để có được bộ đề cương ôn luyện tốt GV căn cứ vào chương trình cấu ôn thi học sinh giỏi của sở GD và ĐT, giáo viên phải biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối, lớp, về từng mảng kiến thức rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ theo số tiết quy định nhất định và nhất thiết phải bồi dưỡng theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em HS bắt nhịp dần.

- Xác định rõ trọng tâm kiến thức giảng dạy cho từng khối lớp để tránh trùng lặp. Chương trình bồi dưỡng cần có sự liên thông trong suốt 4 năm liền (từ lớp 6 đến lớp 9 ).

- Để có tài liệu ôn tập chất lượng GV phải sưu tầm các bộ đề thi các cấp  trong tỉnh nhà và các tỉnh khác thông qua công nghệ thông tin nhằm giúp các em  tiếp xúc làm quen với các dạng đề , luôn tìm đọc, tham khảo các tài liệu  hay để hướng cho học sinh.

- Giáo viên hướng dẫn học sinh các tài liệu, sách vở phù hợp với trình độ của các em để tự rèn luyện thêm ở nhà. Đồng thời cung cấp hoặc giới thiệu các địa chỉ trên mạng để học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu, bổ sung kiến thức.

- Để chương trình bồi dưỡng HSG có hiệu quả thì nhà trường cần có kế hoạch bồi dưỡng HSG ngay trong hè, liên tục và đều đặn, không dồn ép ở tháng cuối trước khi thi.

Thứ hai: Đối với học sinh tham gia bồi dưỡng:

          – Học sinh phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của học tập, yêu thích môn học, say mê trong học tập và ham học hỏi. Ngoài ra học sinh phải cần cù tích luỹ và chăm chỉ rèn luyện, ngoài đọc sách giáo khoa, học sinh cần đọc thêm sách tham khảo và tài liệu khác.

          – Khả năng nhận thức, lĩnh hội của mỗi hs không giống nhau nên yêu cầu, cách đánh giá của giáo viên đối với hs cũng cần có sự linh hoạt để kịp thời động viên, khuyến khích hs.

          Tôi nghĩ rằng Người thầy giáo có vai trò quyết định nhất đối với kết quả HSG, các em HS có vai trò quyết định trực tiếp đối với kết quả của mình; Kết quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi có đạt hay không, điều đó còn phụ thuộc rất lớn ở các em học HS.

- Trên đây là bản tham luận về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của bản thân tôi. Rất mong được sự đóng góp của các đồng nghiệp để bản tham luận được hoàn thiện hơn. Cuối cùng, xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

                                               Người viết

 

 

                                                                         Trần Quang Thực


Tác giả: Trần Quang Thực
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Tháng 11 : 271
Năm 2020 : 6.128
Video Clip
Tài liệu mới